ความเคลื่อนไหว

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อ ส.ส.ท.จะยังคงเป็นพื้นที่ของคนทุกกลุ่มในสังคมไทย

คณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท.จัดกิจกรรมพบพนักงานจากสำนักข่าวและสำนักเครือข่ายและการมีส่วนร่วมสาธารณะในวันที่ 14 มี.ค.67

คณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท.ยังคงจัดกิจกรรมพบพนักงานอย่างต่อเนื่อง สำหรับในวันที่ 14 มีนาคม 2567 ระหว่างเวลา 13.30 – 15.30 น. คณะกรรมการนโยบายได้พบปะพนักงานจากสำนักข่าวและสำนักเครือข่ายและการมีส่วนร่วมสาธารณะ ซึ่งนอกเหนือจากการเปิดโอกาสให้พนักงานได้สะท้อนแง่มุมต่าง ๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานและถามถึงสิ่งที่สงสัยหรือค้างคาใจเกี่ยวกับการบริหารและการทำงานของคณะกรรมการนโยบายแล้ว ยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของ ส.ส.ท.ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อและเทคโนโลยีด้วย

พนักงานส่วนใหญ่จาก 2 สำนักยังคงเห็นว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต ส.ส.ท.หรือไทยพีบีเอสยังจะคงเป็นพื้นที่สำหรับคนทุกกลุ่มโดยเฉพาะเป็นที่พึ่งคนที่เข้าไม่ถึงหรือไม่มีพลังอำนาจต่อรองทางสังคม รวมทั้งเป็นพื้นที่ให้คนทุกรุ่นได้ใช้แลกเปลี่ยนความคิดอย่างสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันก็ยังคงเดินหน้าทำหน้าที่สื่อที่ปลอดจากอำนาจรัฐและทุน กล้าพูดความจริงอย่างตรงไปตรงมา และทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้น

ท่ามกลางภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลงและจำนวนผู้ชมโทรทัศน์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ลดลง ไทยพีบีเอสต้องปรับตัวสู่การทำงานในรูปแบบออนไลน์และออนกราวด์ให้มากขึ้น ปัจจุบันช่องทางออนไลน์มีการแข่งขันสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม พนักงานเห็นว่าไทยพีบีเอสยังรักษาฐานด้านออนแอร์หรือโทรทัศน์ไว้ สำหรับประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงออนไลน์ และต้องยอมรับว่าในปัจจุบัน ผู้ชมยังเชื่อถือข่าวสารที่ได้จากโทรทัศน์มากกว่าออนไลน์ นอกจากนั้น พนักงานบางคนได้สะท้อนว่าที่ผ่านมาดูเหมือนฝ่ายบริหารจะมุ่งเน้นอยู่กับเรื่องการปรับโครงสร้างภายในจนทำให้การแข่งขันต่อภายนอกอ่อนแอลง พร้อมทั้งมีความเห็นด้วยว่า คณะกรรมการนโยบายควรกำหนดนโยบายสำหรับอนาคต 3 – 5 ปี เพื่อให้ไทยพีบีเอสสามารถปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นตลอดเวลา เพื่อให้ไทยพีบีเอสสามารถยืนหยัดเป็นเสาหลัก เป็นสื่อต้นแบบที่ดีให้กับสังคมไทย

สำหรับประเด็นความมั่นคงทางการเงินที่ ส.ส.ท.อาจได้รับผลกระทบนั้น พนักงานมีความเห็นว่า ส.ส.ท.ควรกำหนดนโยบาย และวางแผนกลยุทธ์ด้านการหารายได้ให้ชัดเจน โดยทำควบคู่ไปกับการลดขนาดองค์การ และใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า

ผู้อำนวยการ ส.ส.ท.ซึ่งร่วมพบปะในครั้งนี้ด้วยได้ให้ความมั่นใจว่า ฝ่ายบริหารมีแผนรองรับในทุกเรื่องอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้ ส.ส.ท.มีความยั่งยืนในสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านภูมิทัศน์สื่อและการหารายได้

ประธานกรรมการนโยบายได้เน้นย้ำว่าในเรื่องความมั่นคงทางการเงินนั้น ส.ส.ท.สามารถหารายได้เพิ่มในช่องทางต่าง ๆ รวมถึงสามารถเข้าร่วมทุนกับสถาบันและนิติบุคคลอื่นเพื่อทำกิจการที่เป็นประโยชน์สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ ส.ส.ท.ได้ ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติ ส.ส.ท. สำหรับความเห็นอื่นๆ ที่พนักงานทั้งจากสำนักข่าวและสำนักเครือข่ายและการมีส่วนร่วมสาธารณะได้ร่วมแลกเปลี่ยนครั้งนี้นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ซึ่งจะได้รวบรวมและนำมาปรับปรุงการทำงานร่วมกับฝ่ายบริหารต่อไป