ความเคลื่อนไหว

คณะกรรมการนโยบายเดินหน้าบูรณาการกำกับดูแลเชิงรุก เพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของ Thai PBS

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2567 คณะกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ได้เชิญคณะกรรมการบริหาร และคณะกรรมการตรวจสอบ คณะกรรมการธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม และคณะกรรมการกำกับความเสี่ยง ประชุมเพื่อระดมความคิดในการกำกับดูแลเชิงรุกในการพัฒนาและขับเคลื่อนให้การปฏิบัติงานของ Thai PBS มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คำนึงถึงกระบวนการปฏิบัติงานที่มีธรรมาภิบาล มีการเฝ้าระวังเพื่อลดความเสี่ยง

การประชุมครั้งนี้นับเป็นการประชุมร่วมกันครั้งที่ 4 โดยที่ประชุมให้ความสำคัญกับความเสี่ยงด้านบริหารจัดการ 2 เรื่อง ได้แก่ (1) การเสริมสร้างความยั่งยืนทางการเงินด้วยการมีรายได้เสริมจากงบประมาณ และ (2) การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดซื้อและการใช้พัสดุอุปกรณ์ที่จัดซื้อมาอย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะการจัดหาเครื่องมือทันสมัยและระบบสารสนเทศ ซึ่งที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมีข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการขององค์การดังนี้

  1. การหารายได้เพิ่ม พบว่ายังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ฝ่ายบริหารขออนุมัติไว้ ปัญหาเกิดจากองค์การมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากภารกิจสำคัญในการทำหน้าที่สื่อสาธารณะที่เสนอเนื้อหาและบริการที่สื่ออื่นไม่ให้ความสำคัญ เพราะไม่คุ้มค่า ทั้งนี้ เพื่อปิดช่องว่างในเรื่อง Market Failure เนื่องจากเด็กและคนเล็กคนน้อยในสังคมขาดอำนาจซื้อ ซึ่งที่ประชุมมีข้อแนะนำให้ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ควบคุมการใช้จ่ายและใช้งบประมาณและทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพ คุ้มค่าและตอบโจทย์ภารกิจขององค์การ รวมทั้งลดความซ้ำซ้อนด้วยการจัดระเบียบผลิตภัณฑ์และบริการ ขณะเดียวกันก็สร้างความน่าเชื่อถือ รักษากลุ่มเป้าหมายเดิมและมุ่งขยายฐานไปสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ รวมถึงต้องคิดสรรหาเจ้าหน้าที่บริหารการเงินระดับสูง (Chief Financial Officer / CFO) มาช่วยวางแผนเรื่องการหารายได้และการลดต้นทุน และผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด รวมทั้งเสริมสร้างบุคลากรให้มีความสามารถสอดคล้องกับบริบทขององค์การ
  2. ต้องเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการใช้งานให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ต้องเข้มงวดการตั้งงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างและใช้งานให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งที่ประชุมให้ข้อแนะนำ อาทิ ต้องประเมินความจำเป็นก่อนการจัดซื้อ ซึ่งจะต้องเริ่มควบคุมตั้งแต่กระบวนการจัดทำงบประมาณ โดยการวางแผนงบประมาณรายจ่ายให้อยู่บนพื้นฐานความสมเหตุสมผล มีคู่มือการจัดซื้อจัดจ้าง มีกลไกสนับสนุนงานจัดซื้อจัดจ้างเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ สำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จัดซื้อมาแล้วต้องบริหารจัดการและมีการอบรมผู้ปฏิบัติงานทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องให้สามารถใช้งานได้จริง มีการบันทึกการทำงานและสื่อสารให้ข้อมูลปัญหาที่พบในระหว่างการปฏิบัติงานและรายงานตามลำดับชั้นอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งส่งเสริมให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้มีการใช้อย่างคุ้มค่า และส่งเสริมให้พนักงานชี้เบาะแสการจัดซื้อและการใช้ที่ไม่คุ้มค่า โดยต้องมีระบบคุ้มครองผู้ให้ข้อมูล

รองศาสตราจารย์ ดร. เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ประธานกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. เห็นว่าการบูรณาการทำงานร่วมกันของคณะกรรมการตรวจสอบ คณะกรรมการธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม และคณะกรรมการกำกับความเสี่ยง ร่วมกับคณะกรรมการนโยบาย และคณะกรรมการบริหาร มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง ทำให้ได้แง่คิดว่า ส.ส.ท.จะก้าวผ่านความเสี่ยงเรื่องการหารายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด รวมถึงการจัดซื้อจัดจ้างและการใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพและมีความคุ้มค่าอย่างไร ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ ส.ส.ท.

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบาย คณะกรรมการบริหาร จะเข้าร่วมรับฟังการประชุมของคณะกรรมการ GRC (Governance Risk and Compliance) 3 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมการตรวจสอบ คณะกรรมการธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม และคณะกรรมการกำกับความเสี่ยง ซึ่งกำหนดจะประชุมหารือร่วมกันครั้งต่อไปประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2568