ความเคลื่อนไหว

คณะกรรมการนโยบายส่งมอบความสำเร็จและชี้ปัญหาของไทยพีบีเอส

เมื่อวันที่ 12 – 14 กันยายน 2567 คณะกรรมการนโยบายได้จัดการประชุมสัมมนา โดย รองศาสตราจารย์ ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ประธานกรรมการนโยบาย เห็นความสำคัญของการส่งมอบความสำเร็จและชี้ให้เข้าใจปัญหาของไทยพีบีเอส จึงได้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความเห็นระหว่างกรรมการนโยบายชุดที่กำลังจะผ่านพ้นและชุดที่กำลังก้าวเข้ามารับหน้าที่

ในการสัมมนาครั้งนี้ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นกันทั้งในเรื่องอดีตและอนาคต อาทิ

สิ่งที่กรรมการนโยบายรู้และควรรู้ ในประเด็น สื่อสาธารณะกับบทบาทของกรรมการนโยบาย, จุดเด่น จุดแข็ง ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบของ Thai PBS, นโยบายของ ส.ส.ท. และกระบวนการจัดทำนโยบาย, การทำงานของคณะกรรมการนโยบาย คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และมติคณะกรรมการนโยบาย ที่สำคัญในอดีต และประเด็นที่ต้องติดตามต่อเนื่อง

การมองไปข้างหน้า ส.ส.ท.กับความท้าทาย การเปลี่ยนแปลง ในประเด็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาศูนย์ภูมิภาค สื่อสาธารณะภูมิภาค นักข่าวพลเมือง และสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ, การหารายได้เพื่อพัฒนากิจการขององค์การ และ การสร้างอัตลักษณ์ ความจดจำ Branding

โอกาส และความท้าทายของการปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการนโยบาย มีหลากหลายประเด็น อาทิ ความสัมพันธ์คณะกรรมการนโยบาย คณะกรรมการบริหาร พนักงาน สภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ และมูลนิธิไทยพีบีเอส, การปรับโครงสร้างองค์การเพื่อแก้ไขปัญหางบประมาณ, การปรับตัวเพื่อรองรับภูมิทัศน์สื่อในสภาพแวดล้อมดิจิทัล ทั้งเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีขององค์การ และการปรับองค์กรรองรับสัญญากับ กสทช สิ้นสุดลง, การพัฒนารายการดีให้มีคนดู และการเตรียมความพร้อมเพื่อการสรรหาผู้อำนวยการและทีมบริหารใหม่

รองศาสตราจารย์เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ประธานกรรมการนโยบาย ส.ส.ท. ให้ความเห็นว่า การที่กรรมการนโยบายชุดที่กำลังก้าวเข้ามา ได้รับรู้ข้อมูล ข้อเท็จจริง จากกรรมการนโยบายชุดที่กำลังจะผ่านพ้น จะทำให้การวางแผนจัดระบบการทำงาน และวางแผนการดำเนินงานในเรื่องที่มีความสำคัญรวมถึงเรื่องที่ต้องดำเนินการเชื่อมต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในโอกาสนี้ คณะกรรมการนโยบายได้เขียนบทความมอบให้กรรมการนโยบายชุดใหม่ โดยสรุปการทำงาน 4 ปี ของคณะกรรมการนโยบาย และความในใจของประธานกรรมการนโยบาย ในชื่อ “เป็นกรรมการนโยบายแล้วจะรู้ (ศึก)”